Giới hạn thời gian ăn sẽ tạo áp lực cho dạ dày và cơ quan tiêu hóa

Táo bón là một vấn đề tế nhị và khó nói. Nhưng nỗi lo táo bón luôn thường trực trong mỗi gia đình xung quanh chúng ta. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra táo bón, nhưng thường gặp nhất là do chế độ ăn uống. Hiểu rõ được điều này, hôm nay PETAL xin chia sẻ những thực phẩm bạn nên ăn để tránh xa táo bón nhé.

Rau xanh

Các loại rau xanh nói chung được coi như là một loại “thuốc nhuận tràng”. Những ai thường xuyên ăn nhiều rau xanh sẽ ít gặp tình trạng táo bón hơn là những người ít ăn và không ăn rau xanh.

Trong rau xanh chứa hàm lượng lớn chất xơ và các loại khoáng chất khác giúp việc đi đại tiện diễn ra tự nhiên và dễ dàng. Rau xanh kích thích nhu động ruột, làm mềm phân và giảm nhẹ áp lực lên đường tiêu hóa.

Rau xanh
Rau xanh được xem như là một loại thuốc nhuận tràng

Một số loại rau xanh nhuận tràng: rau mùng tơi, rau khoai lang, rau chân vịt,… Bạn có thể kết hợp nấu canh rau mùng tơi, canh rau khoai lang trong từng bữa ăn gia đình. Ngoài ra bạn có thể trộn salad rau chân vịt,…

Nước

Uống nước là điều cực kỳ đơn giản, tiết kiệm nhưng hiệu nghiệm vô cùng. Nước vận chuyển dưỡng chất đi nuôi các tế bào, nước giúp  Hơn 70% cơ thể chúng ta là nước, và nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đại tràng. Nước giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, đào thải chất độc và thanh lọc cơ thể.

Nước tinh khiết
Uống nhiều nước giúp cơ thể đào thải độc tố tốt hơn

Đối với táo bón, thì nước sẽ giúp cho thức ăn mềm, lỏng hơn, phân không bị khô và rất dễ dàng đẩy ra ngoài. Uống nhiều nước mỗi ngày còn giúp chúng ta duy trì độ ẩm cho da, giúp cơ chế vận hành của nội tạng diễn ra trơn tru. 

Trung bình thì chúng ta nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Nhưng tùy theo độ tuổi, giới tính và cân nặng thì mỗi người sẽ có lượng nước cần bổ sung khác nhau. 

Quả bơ

Bơ là một loại trái cây có dinh dưỡng cao và rất ngon. Trong quả bơ có chứa vitamin K, vitamin C, E và vitamin nhóm B,… Đặc biệt cứ trong 100 gram bơ chứa 7 gram chất xơ và lượng chất xơ hòa tan chiếm 25%.

Quả bơ
Quả bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Chất xơ khi vào cơ thể sẽ kết hợp với nước, làm tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột đẩy nhanh co bóp để đào thải phân ra ngoài. Điều này có nghĩa là sẽ giúp bạn đi đại tiện đều đặn và dễ dàng. Thêm nữa, cơ thể chúng ta sẽ có thói quen đào thải chất độc thường xuyên và tránh ngấm chất độc từ phân vào máu. 

Chất xơ hòa tan trong bơ một phần làm thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột, gắn kết các acid mật trong ruột làm nhũ tương hóa chất béo của thức ăn (làm thức ăn dễ tiêu). 

Các món từ quả bơ rất dễ chế biến tại nhà như : sinh tố bơ, salad trộn ăn kèm bơ, sốt bơ ăn cùng bánh mỳ sandwich,…

Chuối

Chuối là trái cây rất phổ biến trên toàn thế giới và rất được mọi người yêu thích. Chuối có nhiều loại và kích cỡ khác nhau. Chuối chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu và có lợi cho hệ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và giảm cân.

Quả chuối
Chuối chứa nhiều dưỡng chất hỗ trợ cho đường tiêu hóa tốt hơn

Chuối chứa nhiều kali, vitamin B6, vitamin C và chất xơ. Hai loại chất xơ chính có cở trong chuối là pectin và kháng tinh bột. Chất kháng tinh bột sẽ được thải bỏ qua quá trình tiêu hóa và kết thúc ở ruột già và nó sẽ trở thành thức ăn cho lợi khuẩn trong đường ruột.

Bạn có thể ăn chung chuối với sữa chua, sinh tố, hay đơn giản là ăn tráng miệng, ăn như một bữa ăn vặt cũng rất tốt.  

Quả táo

Táo là một trong những loại trái cây được khuyến khích sử dụng mỗi ngày. Trái táo chứa nhiều vitamin và chất xơ. Ngoài ra, táo còn được biết đến là một loại trái cây có tác dụng chống viêm, chống ung thư, chống trầm cảm.

Quả táo
Mỗi ngày một quả táo bạn sẽ không cần đến bác sĩ

Trong táo có chứa một dạng chất xơ tên là pectin. Pectin có trong táo sẽ giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột giúp hệ miễn dịch đường ruột khỏe mạnh. Từ đó giúp chúng ta giảm các triệu chứng đầy hơi, ăn không tiêu, táo bón. Cho nên, để cải thiện tình trạng táo bón bạn nên chăm ăn táo nhé. 

Khoai lang

Khoai lang là một loại món ăn dân dã và quen thuộc. Khoai lang có chứa vitamin B6, vitamin C , E và A. Ngoài ra đạm, kali, magie, kẽm, tinh bột cũng có trong khoai lang. 

Chất xơ có trong khoai lang sẽ tạo môi trường để vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển và tạo ra các axit béo chuỗi cung cấp năng lượng cho các tế bào niêm mạc ruột và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Bên cạnh đó khoai lang chứa các chất thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn đường ruột như Bifidobacterim và Lactobacillus giúp chúng ta tránh được các bệnh như hội chứng ruột kích thích (IBS) và tiêu chảy nhiễm trùng.

Khoai lang
Khoai lang là một thực phẩm nhuận tràng

Bạn có thể ăn bữa sáng bằng khoai lang, cắt khoai lang nhỏ và trộn rau salad, ăn khoai lang như một bữa ăn vặt trong ngày. Hoặc nếu bạn muốn giảm cân thì có thể ăn khoai lang thay thế cho cơm,…

Kết luận 

Táo bón quả là một vấn đề gây khó chịu. Nhưng không hẳn là không có cách giải quyết. Chỉ cần bạn thường xuyên uống nhiều nước tinh khiết như PETAL, bổ sung thêm các loại rau củ quả và có lối sống lành mạnh thì táo bón không còn là nỗi lo nữa đâu. Bên cạnh đó, nếu tính trạng táo bón kéo dài và càng ngày càng nặng hơn thì PETAL khuyên bạn nên đi thăm khám bác sĩ để tìm hướng điều trị thích hợp nhé.

Xem thêm : Đây chính là thủ phạm gây táo bón ở trẻ vào mùa đông 

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *